What to do when you lost your phone.!

As you all know, My phone was  stolen years ago. and I already posted it HERE..
Hays, sobrang sama talaga ng loob ko nung nangyari un, dahil hindi lang phone ko ang kinuha niya, pati bag ko sinira niya..  =(

At dahil nga sa bitter ako pina blocked ko sa NTC yung phone ko, just to make bawi. hahaha..
am I mean to do that? I don't think that  I am, Tama lang yun.. bawi bawi lang.

Do you know, that It was my first time na pumunta ng NTC, commute, in a hurry and No IDEA ako san talaga ang NTC.. yay.. tapang tapangan lang ang peg ko bahala na si BATMAN.

Well, sabi nga nila,pag gusto mo may paraan pag ayaw may dahilan..

So since gusto ko talaga dahil bitter talaga ko,  gumawa ako ng paraan para malaman ko kung saan ang NTC QC..ano ginagawa ng Internet sa Office,, so I searched their contact number and address..so yun na..

Eto ang Partida ,, I went out our office ng 3pm, then I arrived at home around 4pm. Then I made a call at NTC to asked them till what time sila..

So if I am not mistaken or kung tama pa yung pagkakaalala ko till 5:30 pa ata yung sinabi sakin..
then ,  I asked what do I need. and Voila.. gorabells ako kara karaka sa NTC...
Lumilipad ako na para akong si Darna sa bilis ko maglakad, at sumiksik sa MRT...ayii!
Advantage ng isang cute na gaya ko . ( echoc) hindi katangkaran, kaya sumiksik kahit san..

What do you need to bring when you wanted your Phone blocked by the NTC.
* Box of your handyphone
* a receipt
 any of the two can do, but mas better kung dala nyo both..to prove na kayo talaga ang owner.

So, back to kwento ng aking pagmamagaling, isip isip rin ng shortcut bilang I only have 1hr left..
1 hour.. ang bilis lang nun ah..imaginin nyo un..

So I took, MRT and get off at Quezon Avenue Station.. so ayun takbo galore,
then nag taxi na ko from MRT to NTC.. and pak. I was there at 5:15 pm havey.. ^-^

It was good, dahil the personnel at NTC lobby accommodated me, kahit last minute na ko dumating.
( praise god ) . not unlike sa other govn't agency.. maaga pa excited ng umuwi.. ( peace po )

So they gave me form, to fill out,  parang report na bakit mo gusto ipablocked yung phone and you can see the form and download it HERE

 I finished my transaction with them for about 10 mins only.. ( galing galing )

So pag uwi ko, hayss I was damn tired sa ginawa ko, yet I am happy dahil kahit pano
I feel relieved..

Well.. next time na bumili kayo ng new phone nyo,, keep the receipt and box.
lalo na sa mga sitwasyon na ganito.  =)

Comments

  1. Thanks for this post. Very informative. ;-)

    ReplyDelete
  2. Sis, it's good to know that there are still government agencies who are accommodating... Thanks for the information, anyway. :-)

    ReplyDelete
  3. Nice post sis! Very heplful ng post mo para sa ate ko, este para sa mga laging nananakawan ng phone.. :)

    ReplyDelete
  4. You gave me an idea sis. So kapag na-block na, that does mean hindi na nya magagamit yung phone kahit anong sim ipasok? Or pwede pa din ipagawa or decode? :/

    ReplyDelete

Post a Comment

Thank you for dropping by =)


Popular Posts