Ang aking Panimula..


I landed a job in our company on 2008.
to be exact On April 7, 2008.
I was happy, because I can have my own income, an income that can sustain my daily needs..
After 2 yrs old working, in our company, I decided to move out of in our
family house,in year 2009. It was September 2009 to be exact.
hmmm. after Ondoy hitted Manila.. Our place is one of the most affected,
I was living in Rizal by that time.

Moving forward, at first I was hesitant to live separately from my

family, because I don't even know how to make budget. I have to think my

monthly rent,my yaya, our allowances. etc..

Alam niyo ba na nung lumipat ako,I have nothing.. ( wow, parang kanta lang )

 but yes, I really have nothing. wala me dala na kahit na anong

gamit  bukod sa damit naming mag ina, at isang dosenang hanger ng damit..

kakaawa..tsk.tsk. but, God is good.I have extra money that time, so I

was able to  buy a rice cooker, electric fan, plates and mugs, and

electric kettle.. praise God.. seee, wala me tanke ng gas and kalan

nuong mga panahon na yun.Pero bilang bago lang akong nagsisimula my

former yaya told me na " ok lang yan, ganyan talaga ang nagsisimula,,

magsisimula ka sa wala " teary eyed ako, kasi hays, nakakawa naman me..

but keri lang.. kaya ko yun AKO pa..


After two weeks, My former yaya told me na pahihiramin niya me ng 2k for

me to buy my TV,,ohh db, bongga,, yaya ko pa nag offer ng pambili ng tv.

ahehheh.. thnx to her. So we bought Tv, it was just a surplus, but take

note mga mudrabelss. till now buhay pa rin.. kabog,..


Then on December 2009, I finally bought a set of  kaserola, and single

burner stove... haveyyy.. ininvest ko dun ang aking 13th month

pay.clap.clap.


At first, I have thought that i can't make it. since my salary is not

that big,. Yes,It's not. let us say, just enough..
enough for the food, for everything.. hmmm pano ko kaya pinagkakasya ang

kakaunti kong salapi..

ganito yun.. 100 everyday para sa bahay or for the ulam  for us is

enough na bilang, 2 adults and 1 kid lang naman.ang kain ko lang sa

bahay ay dinner...because pang early morning ang aking sched before.


hmmm wait, may nanggugulo mag mudrabells. I'll continue nalang this kwento next post..


Goodnight mga Mamen..

Comments

Popular Posts