Monster Yaya!



Howdy everyone?

Before I start my rants here, I would just like to clear that I am happy today. =)

I confess, isa ako sa masugid na manonood ng BCWMH, hehehe,,

Well, I think Jodi's role their is quite too good to be true..

is there really an existing Loving, caring, and Good yaya like her?

Hmm.ano sa palagay niyo?

Lemme share you my experiences with my yaya's.. Yes. yaya's.
kasi hindi lang naman isa ang naging yaya ni Ivy.
isa rin ako sa mga ina na naghirap na maghanap ng yaya.. ( ang sakit sa ulo maghanap ng yaya )

All in all, we had 6 yaya's.. dami ba?

But sa anim sa kanila. Iilan lang ang matino..

I had this yaya , her name is Jovi pinadalhan ko pa ng money pamasahe from
province , so from Leyte to Manila approx. 2k ata naipadla ko or
something, I forgot na how much.

So pagdating niya here.syempre sinundo ko pa siya sa Bus terminal.
imagine my schedule pa nung time na yun ay morning.,meaning  I filed half day.
Weeew.. I lost my PA ( perfect attendance ) that day, dahil lang sa pagsundo sa kanya, at dahil sa wala me kasama na magsundo eh nag taxi kami pabalik.

So eto na, mga muther..

One weekend, when Me and Ivy arrived in our house, from my mom's
house.. Estimated ko mga 9pm, because my parent live in Cainta and I am
renting at Manda, So imagine the biyahe, commute na may kasama
pang kiddo.. ang hirap db..
So back to it. since gabi na, she is laying down na, ready to sleep na..

Then, someone called her at her cellphone.I don't know, who is she talking
on the other line, but It  really made my night sooo bad..

siguro the person on the other line asked her, why she is still awake
syempre sa province sanay na 9;00 pm tulog na db.

She answered ; Nig abot ang mga UNGO.. ( ungo means ASWANG in Visaya )

Well, I am a Cebuana remember,so I can understand Visayang language,
but I rarely speak.

pakshet!! talaga nung narinig ko yun nagpanting ang tenga ko, buti nalang at nakapag timpi pa ko na hindi siya sitahin, dahil pagod ako.

despite of that, She did not hear anything from me. ang bait ko lang..

so eto na, after two weeks, nag paalam na ang lola niyo..

Jovi; Ate, baka po tapusin ko na lang yung 1 month ko.
Me: bakit?
Jovi; kasi, tinawagan me ng tita ko na taga pasay, dun nalang daw me sa kanya
mag trabaho.
Me; ( pigil ang galit ) huh!!
Jovi; tsaka, hindi pa po talaga me pwede mag trabaho, kasi
nakunan me ei.. mga 2months pa lang nakaraan..
Me: Okay, sige pero maghahanap muna me ng kapalit mo bago ka umalis,at hindi na rin kita bibigyan ng salary for this month kasi usapan natin yung pinamasahe mo yun ang pagttrabahuan bayad  mo..
Anak ng pating diba.. balik na naman ako sa paghihirap na maghanap ng YAYA,, badtrip..

So fast forward the kwento, before siya mag say goodbye nagkaron ng isang
sagutan sa pagitan naming dalawa.

Me: ano bang problema mo?
Jovi: Ikaw, masyado kang mahigpit..
Me; mahigpit,? eh hindi na nga kita sinisita sa halos maghapon na cellphone mo
ang kaharap mo, tsaka nung one time na dumating kami ni Ivy, ano yung sinasabi mo na dumating ang mga Ungo? FYI,, nakakaintindi ko ng bisaya..( high tone )
Jovi; sa una pa lang na kita ko sayo,mukha ka ng masungit, blah blah blah..

Gawwwddd,,, Am I really look like masungit? maldita?  haller !! I am the pinakatahimik na Amo na kaya ever...I Swear..

So , ayun that day hinakot niya gamit niya, at dun nagstay sa may ari ng house na tinitirhan namin.. ang kapal lang ng face niya..

Kinausap naman me ng may ari ng bahay, nakiusap raw na 1 month lang dun, para lang may pera kahit pamasahe.

Nakakirita makatagpo ng mga ganung klaseng tao,, USER.. makasalta lang
ng Maynila, magpapanggap na naghahanap ng trabaho..


to be continue....

Comments

  1. Chaka naman ng yaya na yan. Gumagawa pa ng kung anong kwento para lang may masabi. I didn't know Cebuana ka pala. Haha. Kasabot diay ka Bisaya. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes sis, kasabot mo. hehehe,I just hardly speak. are you Cebuana too?

      Delete
    2. Yup, I'm currently based in Cebu. :)

      Delete
  2. omg! Kung yaya lang na pasaway,marami rin kami nyan. 7 na naging yaya ng anak ko,tanging isa lang ang mapagkakatiwalaan.
    May nagtelebabad sa landline na umabot sa 2k ang bill. May nagnakaw ng cellphone. The worst ay yung yaya that was flirting with my husband! Kaloka sis! Kaya now, di bale mahirapan kami kesa kumuha na naman ng yaya na di mapagkakatiwalaan.
    Btw, bisaya pud ko.Daghan nata. hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. OMG, that's really worst sis.sarap sabunutan nun ahh flirting with the Boss.. amft, ang hirap talaga maghanap ng yaya now.kaya nga hindi na rin me kumuha ng yaya pa. kasi nakakainis..
      Mao jud sis, daghan na ta diri..lol

      Delete
  3. naku sis, madami din akong ganyang story. pero hindi naman sa madaming yaya. 1 lang sya. kaloka. all evilness rolled into one person. hahaha

    ReplyDelete
  4. Bakit ba ganyan sila noh? Teka maiba naman, speaking of Maya and Sir Chief, yesterday nag shooting sila,as in dyan lang sa harap ng office sa mall dyan, sayang di ko nakita si Sir Chief, hay!

    ReplyDelete
    Replies
    1. saan sila nag Shooting sis? hahahha..sang dyan po? =)

      Delete
    2. dito sis sa BLuewave Mall Marikina, tapat lang ng office namin, at today rin pala pinalabas yung shinoot nila kahapon, hanggang ngayon naiinis parin ako hindi ko man lang nasilayan si Sir Chief!

      Delete
  5. I totally understand you sis... i've been there. laki ng tinanda ko sa mga naging yaya ng anak ko (4 sila).

    ReplyDelete
  6. Ang hirap na talaga maghanap ng maayos na maid nowadays. This also happened to me. Though nagtagal naman ng 4 months pero nagpaalam lang na uuwi pero di na bumalik. Ni ha ni ho wala na. Pinapatayan pa ko ng cellphone. Sa sobrang inis ko, ginawan ko siya ng blog post with her picture. LOL

    ReplyDelete
  7. same kayo ng kumare ko. nakailang yaya na rin sya =/

    ReplyDelete

Post a Comment

Thank you for dropping by =)


Popular Posts